หจก.เฟอร์ทิไลซ์ ปุ๋ยไทย

ขุยมะพร้าว คืออะไร เราทำใช้เองได้หรือไม่

ขุยมะพร้าว คืออะไร เราทำใช้เองได้หรือไม่

เชื่อว่าอาจจะยังมีความสับสนหรือข้อสงสัยเกี่ยวกับวัสดุอย่างขุยมะพร้าว กาบมะพร้าวสับรวมไปถึงวัสดุปลูกที่มีชื่อว่า โคโค่พีท ว่าทั้ง 3 อย่างนี้คืออะไร ใช้ประโยชน์เหมือนกันหรือแตกต่างกัน อย่างไร เพราะวัสดุทั้ง 3 อย่างนี้ล้วนทำมากจากกาบมะพร้าวเหมือนกัน ดังนั้นผมจึงขอหยิบเอาเรื่องของวัสดุปลูกทั้ง 3 อย่างนี้ขึ้นมาสรุปทบทวนความเข้าใจกัน เพื่อที่เพื่อนๆ เกษตรกรหรือผู้ที่สนใจจะได้คลายข้อสงสัยกันนะครับ

ขุยมะพร้าว กาบมะพร้าวสับและโคโคพีท นิยมนำมาใช้ผสมดินปลูกสำหรับการเพาะขยายพันธุ์ต้นกล้า การปลูกไม้กระถาง หรือแปลงปลูกพืชนาดเล็ก กาบมะพร้าวสับ คือ กาบมะพร้าวที่นำมาสับเป็นชิ้นเล็กๆ ให้ได้ขนาดตามที่ต้องการ นำมาใช้ผสมในดินปลูก “เพื่อเพิ่มช่องว่างในดิน ทำให้อากาศถ่ายเทดีขึ้น” ช่วยให้รากพืชมีอากาศหายใจมากขึ้น

ขุยมะพร้าวคือเศษขุย เศษผง เศษใยชิ้นเล็กๆ ที่เหลือเศษมาจากโรงงานผลิตเส้นใยมะพร้าว ที่แยกเส้นใยออกจากกาบมะพร้าว เพื่อนำไปทำที่นอน ซึ่งเศษขุยเศษผงเหล่านี้ได้ถูกเก็บรวบรวมนำออกมาขาย เรียกว่า ขุยมะพร้าว  ซึ่งขุยนั้นก็บอกถึงความละเอียดเล็ก เป็นผงคล้ายเม็ดทราย น้ำหนักเบา นำมาใช้ผสมดินปลูก  “ เพื่อเพิ่มความร่วนซุย ลดความแน่นในเนื้อดิน” ทำให้ระบายน้ำดีขึ้น

กาบมะพร้าวสับ เพิ่มอากาศ ขุยมะพร้าว เพิ่มความร่วนซุย เมื่อใช้วัสดุทั้ง 2 อย่างนี้ผสมดินปลูก ช่วยให้ดินปลูกมีอากาศถ่ายเท ให้รากพืชได้หายใจ ระบายน้ำได้ดี แต่มีความชื้นสะสม เพราะวัสดุทั้ง 2 ชนิดนี้ช่วยดูดซับน้ำและปุ๋ยที่ละลายกับน้ำเอาไว้ เพื่อให้รากพืชคอยดูดซึมอาหารได้ยาวนานขึ้น แต่ขุยมะพร้าวและกาบมะพร้าวสับก็มีข้อเสีย เพราะกาบมะพร้าวคือวัสดุจากธรรมชาติที่มีสารแทนนิน ซึ่งมีความเค็มสูง ถ้าไปใช้ผสมดินปลูกพืชเลย ต่อไปจะทำให้พืชมีใบเหลือง ดังนั้นก่อนนำมาใช้จะต้องเอาวัสดุทั้ง 2 อย่างนี้ ไปแช่น้ำ 3-4 วัน ก่อนเพื่อให้ความเค็มถูกชะล้างออกไป นอกจากนี้ กาบมะพร้าว ไม่ว่าจะสับหรือขุย ก็มีโอกาสที่จะปนเปื้อนเคมี เชื้อรา หรือ ไข่แมลง จึงยังไม่เหมาะสม ถ้าจะนำมาใช้เป็นวัสดุปลูกพืชแบบ 100% โดยไม่ใช้ดินเลยนะครับ

จากข้อดีข้อเสียของขุยมะพร้าวและกาบมะพร้าวสับนี้เอง ทำให้ต่อมามีการคิดค้นต่อยอดนำไปสู่สินค้าใหม่ที่เรียกว่า โคโคพีท วัสดุปลูกพืชที่ใช้แทนดินได้100%  ซึ่งโคโคพีทนั้นแท้ที่จริงแล้วก็คือขุยมะพร้าว ที่เอาไปแปรรูปนั่นเอง โดยมีการปรับปรุงให้มีความละเอียดเท่ากันหรืออัดก้อนเป็นรูปทรงต่างๆ ผ่านการฆ่าเชื้อโรค ไม่มีแมลงปนเปื้อน ปรับปรุงคุณสมบัติเพื่อให้สะอาดบริสุทธิ์มากกว่าดิน เพื่อให้ตรงกับความต้องการของเพื่อนๆ เกษตรกร เหมาะสำหรับใช้เพาะเมล็ดหรือกล้าพันธุ์ที่มีราคาแพง และสำหรับผู้ที่ต้องการปลูกพืชไร้ดินส่วนราคานั้น ขุยมะพร้าวหรือมะพร้าวสับก็มีราคาไม่แพงพอๆกัน แต่โคโค่พีทนั้นราคาสูงแน่นอน เพราะประโยชน์ใช้งานได้ต่างกันออกไปแล้ว คราวนี้ก็อยู่ที่พวกเรากันแล้วครับว่าจะเลือกใช้วัสดุให้เหมาะกับพืชผลของเรา

https://tarr.arda.or.th

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • การวิเคราะห์ข้อมูลผ่าน Google Analytics

    เพื่อเป็นการพัฒนาเว็บไซต์ต่อไป เราจำเป็นจะต้องเก็บข้อมูลการเข้าใช้งาน

บันทึกการตั้งค่า